Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
NGOẠI KHÓA CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN TRƯỜNG THPT SỐ 1 TP LÀO CAI

NGOẠI KHÓA CHUYÊN ĐỀ

GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG

CHO ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN TRƯỜNG THPT SỐ 1 TP LÀO CAI

 

           Sáng ngày 08/11/2022, Trường THPT số 1 TP Lào Cai phối hợp với Thành đoàn Lào Cai tổ chức thành công buổi ngoại khóa chuyên đề “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên”.

anh tin bai

Toàn cảnh sân trường

     

Đến dự  có đồng chí Trần Tiến Thành – Phó chánh văn phòng Tỉnh đoàn Lào Cai,  đồng chí Trương Thị Vân Anh – Bí thư Thành đoàn Lào cai, đồng chí Bùi Thị Kiên Nhẫn – Bí thư Đoàn trường THPT số 3 TP Lào Cai.

        Đặc biệt là sự có mặt của các thầy cô trong Ban lãnh đạo, trong Hội đồng giáo dục và 1080 đoàn viên, thanh niên trường THPT số 1 TP Lào Cai.

        Tại chương trình, chuyên gia giáo dục kĩ năng Cô Nguyễn Lệ Thuỷ - Viện Công nghệ Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam đã  có buổi nói chuyện thật ý nghĩa, xúc động.

anh tin bai

Nguyễn Lệ Thuỷ - Viện Công nghệ Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam

   

Lý tưởng sống được hiểu là  mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới. Lý tưởng sống là động lực to lớn giúp con người ta vượt qua những khó khăn, thử thách, chông gai trong cuộc sống để thực hiện những ước mơ, hoài bão của mình. Người có lí tưởng sống cao đẹp là người luôn có ý chí nghị lực biết vươn lên và hướng tới những điều tích cực, hoàn thiện và phát triển bản thân mình. Người có lý tưởng sống luôn mang lại cho chính người đó niềm vui, hạnh phúc và ý nghĩa trong cuộc đời mình, mang lại niềm tự hào cho gia đình của họ, đồng thời giúp ích cho sự phát triển của xã hội. Người có lý tưởng sống cao đẹp luôn được xã hội công nhận và kính trọng.

          Ý thức được điều đó Ban lãnh đạo nhà trường đã có những chỉ đạo sát sao kịp thời, thường xuyên, liên tục việc giáo dục lí tưởng sống cho học sinh thông qua từng hoạt động giáo dục: qua bài giảng của các thầy cô, qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, hoạt động thiện nguyện,…

          Với thời gian hai tiết học, cô Nguyễn Lệ Thuỷ đã truyền đến các em học sinh một nguồn năng lượng tích cực về lí tưởng sống một cách nhẹ nhàng, thấm thía.

          Cô Nguyễn Lệ Thuỷ đã bắt đầu buổi nói chuyện lí  tưởng sống tự nhiên như một cuộc trò truyện thân tình: Cô Thuỷ thân mến chào các em! Cô vui mừng vì khi cô bước vào đây mới là 7h00 mà các em đã ngồi nghiêm túc, trong sân  ngôi trường khang trang, hiện đại với khung cảnh hữu tình đẹp đẽ và một tâm thế háo hức đợi chờ. Nhưng các em biết không, cuộc sống đẹp đẽ này đã được đánh đổi bởi biết bao máu xương của thế hệ  cha anh, lớp lớp những con người đã sống, cống hiến và hi sinh. Họ đã hi sinh để giành được quyền độc lập tự do cho tổ quốc: Từ chiến thắng Bạch Đằng lịch sử của Ngô Quyền, Ba lần chiến thắng quân Nguyên – Mông của quân dân nhà Trần với hào khí Đông A ngút trời dưới sự chỉ đạo của tướng Trần Quốc Tuấn, là bước chân thần tốc Tây Sơn đánh đuổi quân Thanh thống nhất đất nước, là thời đại Hồ chí Minh với biết bao, biết bao anh hùng, là 10 cô gái hi sinh tại Ngã ba Đồng Lộc,… Vì sao nhân dân làm được những điều vĩ đại ấy, đơn giản là cha ông ta yêu non sông gấm vóc này, đó chính là là lí tưởng sống. Vậy nên thế hệ hôm nay chúng ta cần phải biết ơn, biết sống xứng đáng với sự hi sinh đó.

          Sống biết ơn thì sẽ biết sống trách nhiệm, biết sống trách nhiệm sẽ không thờ  ơ. Hãy biết ơn từ những điều bình dị mà hết sức thiêng liêng, đó là biết ơn đấng sinh thành của mình. Các em có nhận ra mình thật may mắn khi có mẹ, có cha, có người thân bên cạnh. Có một điều sự thật là chỉ có người sinh ra các bạn mới có quyền lựa chọn để các bạn được có mặt trên cõi đời này. Chính cha mẹ là người đã dành tình yêu thương cho các bạn, cho các bạn điều kiện tốt nhất có thể để các bạn có thể học tập, lao động và cống hiến. Các bạn cần thể hiện tình yêu thương với cha mẹ nhiều hơn, cố gắng nhiều hơn chứ không phải đòi hỏi vật chất hay tiền bạc từ cha mẹ mình.

          Thông qua phần trình bày nhiệt huyết và vô cùng cảm động của mình, cô “Phù thuỷ Kute” đã truyền đến thông điệp: “Trước khi làm người giỏi giang hãy làm người tử tế”, “Nếu chưa làm được điều gì lớn lao thì hãy bắt đầu từ những điều nhỏ bé”. Cô Thuỷ đã nhấn mạnh, sự thành công của mỗi người quyết định bởi 4% là kiến thức, 26% là kỹ năng còn 70% phụ thuộc vào thái độ. Vậy các bạn đoàn viên, thanh niên hãy chọn thái độ sống tích cực, sẵn sàng đương đầu với khó khăn trong thử thách trong cuộc sống này để vươn tới thành công, để cống hiến được cho cộng đồng, cho sự phát triển của đất nước.

anh tin baianh tin bai

Buổi nói chuyện đã chạm đến trái tim các bạn

          Qua những câu chuyện thực tế mà cô Thuỷ kể, tôi đã nhìn thấy nhiều giọt nước mắt đã rơi. Nếu giọt nước mắt là biểu hiện của sự xúc động thì những giọt nước mắt của lòng biết ơn sẽ là những viên kim cương giữa cuộc đời. Ánh Nguyệt học sinh lớp 11A1 khi được cô Thuỷ phỏng vấn: Theo em lí tưởng là gì? Em có ước mơ, lí tưởng sống là gì, em đã trả lời: “Theo em lí tưởng sống là làm được những điều tốt đẹp cho cuộc đời, em có ước mơ là sau này sẽ trở thành dược sĩ hoặc bác sĩ để có thể đồng hành cùng mẹ chữa bệnh ung thư, chữa bệnh cho nhiều người khác đặc biệt là những bệnh nhân nghèo.” Có bạn thì nói: em cảm ơn cô đã cho em có cơ hội được nói lên lòng mình, em nghĩ sau ngày hôm nay em sẽ nói lời yêu thương với cha mẹ, người thân yêu của em nhiều hơn cô ạ, sẽ cố gắng học tập tốt để cha mẹ vui lòng.

anh tin bai

Bên cô Hiệu trưởng học trò tự tin trải lòng với chuyên gia

 

 Xúc động nhất là hình ảnh đoàn viên thanh niên toàn trường đứng dậy, khoanh tay cúi đầu và nói “chúng em xin cảm ơn thầy cô ạ” đối với toàn thể thầy cô giáo trường THPT số 1 TP Lào Cai – những người đã và đang dạy dỗ các em.

          Thông qua chương trình này cùng với các hoạt động giáo dục của nhà trường, chúng tôi tin tưởng các bạn đoàn viên, thanh niên của nhà trường sẽ luôn là những con người sống biết ơn, có trách nhiệm, yêu thương, có hoài bão, ước mơ. Những con người tử tế sẽ bay đi khắp muôn nơi để làm đẹp cho cuộc đời. Đó là lí tưởng của trường THPT số 1 Thành phố Lào Cai.

                                                                                             Tác giả: Nguyễn Nhin

 

 


   TRƯỜNG THPT SỐ 1 THÀNH PHỐ LÀO CAI
Địa chỉ: Đường Kim Hoa, Phường Kim Tân, TP Lào Cai, Tỉnh Lào Cai
Điện thoại:0214 3842843
Fax: 02143842843
Email: thptlaocai1@laocai.edu.vn